Nhà xanh (bài số 3) - Nhà có hai lớp tường

{[['']]}
[ Xaydungxanh.blogspot.com ] - Sau đây xin giới thiệu bài thứ 3 với chủ đề nhà xanh tới các bạn. Đây là công trình được giới thiệu trên KT&ĐS số tháng 1&2.2008

Nhà có hai lớp tường
Ngôi nhà nằm trong khu dân cư quy hoạch mới ở đường Nguyễn Khánh Toàn (quận Cầu Giấy – Hà Nội). Nhà có phần thô được xây sẵn hàng loạt. Khi mua, chủ nhà muốn cải tạo lại cho mát mẻ, thông thoáng và tiết kiệm được về điện và nước. KTS Lê Lương Ngọc đã tìm một số giải pháp để cải tạo căn nhà, cải thiện môi trường không khí và nhiệt độ để có thể sống trong nhà dễ chịu, thoải mái. Bên cạnh đó là giải pháp tiết kiệm năng lượng cho căn nhà.
Nhà được bao bọc bên ngoài kết hợp cửa sổ tạo thông thoáng
Nhà nằm ở góc đường nên có hai mặt tiền với hướng tây bắc và tây nam là hướng mặt trời chiếu rọi thẳng cả mùa đông lẫn mùa hè. Vấn đề lớn của căn nhà này là chống nóng cho toàn bộ với giá thành vừa phải. Giải pháp kiến trúc sư đưa ra là làm thêm một lớp che bên ngoài (double skin). Nói nôm na là khoác cho ngôi nhà một lớp áo nữa, nhằm không cho nắng chiếu trực tiếp vào tường để giảm nhiệt. Bên ngoài ngôi nhà được bọc trong các tấm prima, giữa lớp bên ngoài và tường chính của ngôi nhà một khoảng cách. Chính khoảng trống đệm giữa hai lớp này làm cho gió lưu thông và làm mát tường. Điều này khiến cho căn nhà không phải dùng máy lạnh nhiều do nhiệt độ trong nhà bị tăng cao bởi bức xạ mặt trời.
Bên trong nhà thiết kế một giếng trời nhỏ làm nơi không khí luân chuyển. Các cửa sổ được mở bằng những cánh dọc dài hẹp, chạy sát sàn nhà. Các cánh cửa khi mở ra như những cánh đón gió. Gió từ cửa sổ chạy qua giếng trời và các cửa sổ tạo luồng khí mát trong nhà. Đây là một cách tận dụng gió tự nhiên. Nước mưa được đưa vào sử dụng cho một số việc thích hợp nhằm tiết kiệm nước sạch bằng hệ thống thu nước mưa vào một bể chứa dưới nền nhà. Nước được bơm theo ống dẫn lên cao vào ngày nóng nực để phun sương giữa hai lớp bọc làm mát căn nhà.
Sau ba năm, chúng tôi gặp lại chủ nhà để tham quan và tìm hiểu xem chủ nhà trải nghiệm gì về ngôi nhà của mình. Anh Nguyễn Quốc Huy, chủ nhà cho biết: “Mặc dù nhà nằm hướng tây nam và tây bắc, bị nung nóng toàn bộ buổi chiều. Nhưng nhờ hai lớp tường đặc biệt, vào ban ngày, không khí trong nhà vẫn dễ chịu. Đến tối, nhà nguội đi rất nhanh theo nhiệt độ ngoài trời (không giống như ngôi nhà cũ của chúng tôi, vào những ngày nắng nóng bị oi bức đến tận 4 – 5 giờ sáng). Vì vậy, chúng tôi chỉ còn phải sử dụng máy lạnh 4 – 5 ngày trong cả mùa hè”.
Lớp bao bọc bên ngoài như lớp áo khoác cho ngôi nhà.
Ngôi nhà thoáng sáng nhờ xử lý kỹ thuật.
Sơ đồ tận dụng nước mưa
Mặt bằng phân tích hướng gió
Bản vẽ đường đi của gió.
Mặt bằng phân tích hướng nắng
Toàn cảnh ngôi nhà. Giếng trời bên trong nhà.
Hãy chia sẻ nếu bài viết hay :

No comments:

Post a Comment

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2013. Chợ xây dựng - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Seo Service Srilanka