Điều cần tránh khi sửa nhà bán

{[['']]}


[Sửa nhà đẹp] - Trong bài viết trước có đề cập, sửa nhà là việc hết sức tốn kém và khó khăn.  Không hẳn cứ sửa chữa nhà là tăng thêm giá trị cho căn nhà và giúp bạn bán được giá. Thành ra trước khi bỏ tiền ra tiến hành chỉnh trang căn nhà muốn bán, bạn cần xét xem loại khách mua nhà mà bạn định nhắm đến thuộc thành phần nào.


Theo một bài viết trên tạp chí Remodeling Magazine năm 2003 về chi phí sửa chữa và giá căn nhà, người ta tính ra rằng chỉ lấy lại được khoảng 86% chi phí sửa chữa nhà khi tân trang để bán nhà cho có giá hơn. Nói khác đi, nếu bạn bỏ ra $20,000 để chỉnh trang căn nhà trước khi bán, thì giá nhà nâng lên trung bình được $17,000.

Đó là mức trung bình. Còn trong thực tế, còn tuỳ vào nhiều yếu tố như địa điểm căn nhà, lối chỉnh trang, chỉnh trang cái gì và đánh giá của người mua. Nói như Hedy Weiss, nhân viên địa ốc của Coldwell Banker tại Franklin Lakes, N.J, không phải mọi dự án chỉnh trang đều lấy lại được vốn bỏ ra. Trong một số trường hợp, nỗ lực chỉnh trang của bạn lại “phản” lại bạn. Chẳng hạn, bạn sửa sân trước làm sân bóng rổ nhưng gặp người khách không thích thể thao, chỉ thích cảnh thiên nhiên, công trình sửa sang của bạn không những không làm tăng giá trị căn nhà mà trái lại căn nhà còn giảm giá trị dưới mắt họ. Marcia Preveti, thuộc công ty kiến trúc Gillis Previti tại New York, nói rằng “Phần đông khách mua bước vào căn nhà sẽ không nghĩ đến việc họ sẽ làm gì với những thứ đã được chỉnh trang. Đơn giản họ chỉ nghĩ là không được. Thế thôi.”



Điểm cốt yếu đầu tiên bạn phải xét đến trước khi sửa sang nhà để bán cho có giá là khu vực. Câu thường được nhắc đến trong việc mua bán nhà cửa là “thà mua nhà giá rẻ ở khu vực tốt còn hơn mua nhà tốt ở khu vực giá rẻ.” Theo Michael Litchfield, tác giả cuốn “Renovation” sắp được nhà xuất bản Taunton Press cho ra thị trường trong năm 2005, nói rằng bạn sẽ không thể bù lỗ đủ chi phí đã bỏ ra đểâ sửa sang nhà nếu như giá khu vực không lên.

Tôn trọng kiểu kiến trúc của căn nhà. Bạn nên tránh những sửa chữa không phù hợp với kiểu dáng kiến trúc tổng thể của căn nhà. Theo Weiss, “Chúng ta phải giữ sao cho căn nhà còn nguyên kiểu dáng đã được thiết kế ban đầu.” Căn bếp và nhà tắm cần phải sửa chữa, tuy nhiên phải làm sao cho nó hài hoà với nét kiến trúc chung. Không những trong nhà, mà còn ngoài nhà nữa. Theo Frank Ceteznik, làm việc cho công ty John L.Scott tại Mercer Island gần Seattle, nói rằng “Tôi đã chứng kiến nhiều gia chủ cho cơi nới căn nhà, nhưng phần xây dựng thêm này chẳng ăn nhập gì với kiến trúc tổng thể. Thế là khi lên bảng bán, thật khó thuyết phục được khách mua.”

Kế đến là bạn tránh sửa chữa căn nhà mà phá vỡ cấu trúc thông thường. Điều quan trọng là bạn nghĩ xem 99% khách mua nhà muốn gì ở căn nhà của bạn. Theo bà Weiss, cải biến garage thành một căn phòng nào đó không phải luôn là điều nên làm đâu. Bà cho biết gần đây bà tham gia một thương vụ trong đó chủ bán đã cải biến garage thành căn phòng có sàn gỗ, hệ thống sưởi, máy lạnh…Tuy nhiên người mua yêu cầu chủ bán chi phí sửa chữa căn phòng này lại thành garage trở lại.

Một đôi khi chủ nhà không thích tắm bồn trong phòng, mà chỉ thích tắm bằng hoa sen thôi. Hoặc đôi khi họ nâng cao kệ bếp, nắm cửa… theo chiều cao họ thích thay vì theo chiều cao thiết kế thông thường. Hồ bơi cũng không phải là khoản bạn nên đầu tư sửa chữa. Nhiều nhân viên địa ốc nói rằng rất nhiều người mua nhà không muốn có hồ bơi vì chi phí lẫn trách nhiệm. Tuy nhiên, điều này còn tuỳ thuộc. Có nơi khách mua chuộng, có nơi không.

Điều bạn nên tránh sau cùng là chớ tiến hành sửa chữa cấu trúc căn nhà nếu bạn không am tường. Có những phần xây dựng móng hoặc tường nhà, trần nhà, bạn nghĩ không quan trọng và bỏ đi. Nhưng đó chính là điều bạn sẽ gặp vấn đề khi nhân viên kiểm tra địa ốc quận hạt đến kiểm tra nhà trước khi tiến hành các thủ tục sang nhượng khác.

(Sưu tầm)
Hãy chia sẻ nếu bài viết hay :

No comments:

Post a Comment

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2013. Chợ xây dựng - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Seo Service Srilanka