Giá xây dựng Việt Nam tăng nhanh hơn CPI

{[['']]}
[Xây nhà nhỏ] - "Giá xây nhà tại Việt Nam tăng nhanh hơn CPI"
Tại hội thảo tư vấn giá xây dựng tại TP.HCM sáng nay (14-4), ông Nguyễn Thu Phong - TGĐ Công ty Nhà Vui, cho biết một nghịch lý của thị trường hiện nay là giá bất động sản giảm mạnh nhưng giá xây dựng lại tăng.

Giá thành xây nhà tại Việt Nam đang tiệm cận với giá xây nhà tại khu vực và thế giới - Ảnh: H.Nhựt

Vì vậy trong tổng giá thành xây dựng một ngôi nhà mới hiện còn cao hơn so với mua nhà có sẵn để ở hay mua căn hộ chung cư.

Theo ông Phong, chỉ số giá tiêu dùng quí 1-2012 đã được kiểm soát tốt nhưng chỉ số nhóm giá nhà ở và vật liệu xây dựng ba tháng đầu năm vẫn vọt lên cao do giá nhân công bị đẩy lên thêm 20%. Hiện tại công lao động một ngày khoảng 240.000 đồng/người, giá xây dựng phần thô khoảng 3 triệu đồng/m2, giá phần hoàn thiện khoảng 2,5 triệu đồng/m2 và giá nội thất khoảng 1,5 triệu đồng/m2. Tổng cộng giá thành xây nhà tính chung khoản 7 triệu đồng/m2.

Ông Phong cho biết mức giá xây nhà tại Việt Nam ngày càng đắt đỏ và đang tiệm cận với giá các nước trong khu vực, đối với các quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật, châu Âu thì ngược lại, giá xây dựng ổn định trong 5-10 năm qua. Vì vậy việc xây nhà cho riêng mình ngày càng đắt đỏ cho người dân Việt Nam.

Cũng theo ông Phong, tính từ 2007 đến nay, giá xây dựng tại Việt Nam luôn tăng nhanh hơn chỉ số giá tiêu dùng (CPI) nói chung. Hiện tại dù thị trường bất động sản đóng băng khiến lượng ximăng, thép và các loại vật liệu xây dựng khác bị tồn kho khá nhiều (thép tồn 500.000 tấn, ximăng tồn hơn 2 triệu tấn). Tuy nhiên, giới kinh doanh trong ngành vẫn cố sức chịu đựng và chưa cho thấy dấu hiện giảm giá.

Tại hội thảo, kiến trúc sư Nguyễn Thu Phong cũng khuyến cáo các giải pháp tiết kiệm khi xây nhà trong giai đoạn khó khăn về tài chính như hiện nay để giúp chủ đầu tư tiết kiệm phần nào giá xây dựng trong năm 2012.

Thứ nhất, tiết kiệm chủ trương đầu tư: xem xét nhu cầu thực của gia đình để có chủ trương xây mới hay chỉ cần cải tạo lại nhà để giảm chi phí. Thứ hai, tiết kiệm giải pháp thiết kế kiến trúc và kết cấu để giải quyết công năng sử dụng trên cơ sở đáp ứng nhu cầu sống cần thiết của chủ đầu tư. Thứ ba là tiết kiệm qua giải pháp vật liệu. Chọn vật liệu phù hợp túi tiền, tiêu chuẩn xây dựng. Với các loại vật liệu hoàn thiện ngôi nhà, chỉ cần vật liệu tốt ở những khu vực thường xuyên sử dụng như phòng khách, phòng tắm, bếp…

Trước khi xây nhà, các chủ đầu tư cần tìm hiểu giá cả tại các siêu thị bán vậy liệu xây dựng thanh lý, hay tìm hiểu các chương trình bán hàng giảm giá vật liệu xây dựng hoặc đặt hàng sớm để có được mức giá tốt nhất trong tình hình thị trường biến động.

Ngoài ra, nếu xây nhà bằng nguồn tiền vay ngân hàng trong thời điểm này có lẽ cũng không phải là giải pháp khôn ngoan do lãi suất vẫn còn cao.


Lạm phát giá xây dựng luôn cao hơn CPI

Giai đoạn từ năm 2007 đến nay, tốc độ tăng giá xây dựng trung bình hơn 20%/năm. Đột biến nhất là vào quí 1 và 2-2008 giá sắt thép lên tới 22.500 đồng/kg, cao hơn cả giá thép hiện nay, đẩy giá xây dựng năm 2008 tăng 40-50% so với năm 2007.

Tương tự, quí 1-2011 khi tổng giá thành xây dựng tính trên mét vuông tăng hơn 25% so với năm 2010, từ 2,5 triệu đồng/m2 lên 3 triệu đồng/m2. Đó là những đợt tăng đột biến trùng với mức lạm phát của Việt Nam trong giai đoạn này là 20% và hơn 18%. Tuy nhiên, lạm phát giá xây dựng luôn cao hơn tốc độ lạm phát bình quân.

KTS NGUYỄN THU PHONG
H.NHỰT- Tuổi trẻ
Sưu tầm: Masgroup.vn
Hãy chia sẻ nếu bài viết hay :

No comments:

Post a Comment

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2013. Chợ xây dựng - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Seo Service Srilanka